เครื่องยนต์ 2 จังหวะ (Two-stroke engine )คือเครื่องยนต์ที่ทำงาน 2 ช่วงชัก คือช่วงชักที่ 1 คือช่วงชักดูดกับอัด และ ช่วงชักที่ 2 คือช่วงชักระเบิดและคาย และเครื่องยนต์2 ช่วงชักจะไม่มีวาล์วเปิดปิดไอดีไอเสีย แต่จะใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิดปิดไอดีไอเสียแทน ซึ่งเครื่องยนต์ 2 ช่วงชักจะทำงานรอบจัดกว่าเรื่องยนต์4จังหวะ แต่การเผาไหม้ก็จะมีประสิทธิภาพด้อยกว่า4จังหวะ
ช่วงชักการทำงานของเครื่องยนต์2จังหวะ
สามารถอธิบายโดยละเอียดได้ดังนี้
- ช่วงชักที่ 1
- ดูด/อัด:ลูกสูบเคลื่อนที่ลงในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมานั้นจะจะทำให้ช่องพอร์ตไอดีเปิดไอดีถูกอัดจากห้องแคร้งค์ผ่านเข้ามาบรรจุในห้องเผาไหม้ในตอนนี้ช่องพอร์ตไอเสียจะเปิดออกด้วยเชื้อเพลิงที่เข้ามาจะช่วยขับไอเสียจากการเผาไหม้ด้วย ในการทำงานดังกล่าวเพลาข้อเหวี่ยงทำงาน1/2 รอบ (ครึ่งรอบ)
หัวใจหลักอีกอย่างคือคาร์บูเรเตอร์
เนื้อหาน่าสนใจมากเลยครับ เป็นประโยชน์ต่อชาวรถสองจังหวะ
ตอบลบ